Bí quyết Cơ Bản Trong Nghệ Thuật Dùng Người Khôn Ngoan

Một công ty được đánh giá là phát triển bền vững thì yếu tố nền tảng, cốt lõi chính là nhân tố con người. Bởi vậy, người lãnh đạo muốn xây dựng đội ngũ nhân viên tân tiến, tận dụng được nguồn nhân lực cần phải biết cách dùng người một cách khôn ngoan để nhân lực của công ty có thể đảm đương các vai trò – chức trách trong toàn bộ hệ thống.

Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn đọc một vài bí quyết cơ bản trong nghệ thuật dùng người khôn ngoan tạo nên sự thành công trong phong cách quản lý.

Tín nhiệm tạo độ tin cậy cao trong môi trường làm việc

Tín nhiệm tạo độ tin cậy trong môi trường làm việc chính là cơ sở thiết lập – duy trì tất cả các mối quan hệ, cấp trên – cấp dưới, nhân viên cần có sự tương tác cũng như hỗ trợ và tin tưởng lẫn nhau. Người lãnh đạo rất nên thể hiện sự tôn trọng, tín nhiệm cấp dưới của mình bằng việc lắng nghe ý kiến đóng góp bất kể vị trí cao thấp hoặc tuổi tác ra sao.

Nhân viên tuy lớn tuổi họ có bề dày kinh nghiệm, biết cách khắc phục, né tránh sự thất bại và không có nghĩa là lỗi thời. Mặt khác, những người trẻ tuổi mặc dù kinh nghiệm non nớt nhưng không đồng nghĩa với việc các ý kiến đưa ra không có khả năng thực hiện hay không có tính khả thi, bởi người trẻ tuổi thường có tư duy sáng tạo, ý tưởng mới mẻ luôn bắt kịp thời đại. Như vậy, người quản lý có thể cân nhắc để xem xét ý kiến nào có thể áp dụng vào hoàn cảnh nào và thời điểm nào của công ty, bởi đôi khi các ý kiến ấy còn ưu việt hơn những phương pháp thông lệ.

Dùng hành động thay lời nói để diễn giải

Lời nói vốn là công cụ trình bày, diễn giải nhằm hướng người khác nắm bắt và hiểu được rõ ràng vấn đề đang được bàn đến, nhưng để giúp tăng tính thuyết phục và có kết quả cao hất thì cần có hành động cụ thể.

Khi có những ý kiến đóng góp mang tính khả thi và có hiệu lực, nhân viên muốn chứng minh cụ thể thì chắc chắn không chỉ dừng lại ở lời nói thao thao bất tuyệt, như “đánh giặc trên giấy”, mà cần suy nghĩ về kế hoạch triển khai thực thi như thế nào và hành động ra sao? Cho dù đề xuất, ý tưởng khá mới mẻ nhưng nếu không thể thực hiện thì khó lòng chấp thuận được.Người quản lý cũng nên lưu tâm đối với những nhân viên nói nhiều làm ít và xem tiến độ công việc và hiệu quả đi tới đâu?

Công tâm phân minh nhằm nâng cao nghiệp vụ

Mỗi nhân viên đều có những thế mạnh khác nhau, là người lãnh đạo khôn khéo thì nên tránh hiềm khích cá nhân, chủ động tiến cử, đề bạt cho những cá nhân có phẩm chất và năng lực, tiến tới tạo lập đội ngũ ưu tú đóng góp ý kiến trong việc xây dựng chiến lược, hướng hoạt động của công ty. Sau này sẽ hướng họ trở thành người trực tiếp quản lý, hướng dẫn những nhân viên khác mới đến và ngày càng hoàn thiện kỹ năng nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.

Một điểm nữa, người lãnh đạo khôn ngoan phải biết cách xử lý – giải quyết công việc một cách công bằng, không dùng người vì trọng tình thân hay dùng người dựa trên mối quan hệ thân thiết, như vậy sẽ gây mất uy tín của bản thân nếu họ không đủ khả năng. Đặc biệt, khi chúng ta xây dựng môi trường làm việc phấn đấu lành mạnh, phát triển nhân lực đồng bộ, cần có sự khen – chê hợp lý.

“Có đất dụng võ” cho nhân viên

Người lãnh đạo khôn khéo nên tạo điều kiện cho nhân viên “có đất dụng võ”, bởi đây là cơ hội nhân viên có thể thử sức, va chạm giúp bộc lộ khả năng tiềm ẩn, khai thác và phát huy đến 70% phần chìm phía dưới và 30% bề nổi. Thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ quản lý, từ đó nhân viên sẽ đáp ứng nhu cầu đóng góp và đổi mới khi kiến thức – kinh nghiệm và đạt đến một trình độ nhất định nào đó.

Thuật ủy quyền cho nhân viên có trình độ cũng là cách thức hữu hiệu vừa giảm bớt khối lượng công việc của bản thân, trọng trách mà nhân viên phải gánh vác, vừa giúp họ cảm thấy được trọng dụng, yên tâm, vững tin vào công việc mình đang đảm nhận, đồng thời góp phần kích thích tinh thần cống hiến và cầu tiến.

Đúng người, đúng việc trong phạm vi dụng võ

Trong nghệ thuật dùng người khôn ngoan được ví giống như cách pha gỗ của người thợ mộc, mỗi công dụng là khác nhau, cái nào thẳng thì sẽ sử dụng làm càng xe, cái nào cong thì sử dụng làm bánh xe, cái nào dài thì làm rường cột hay ngắn thì làm vòm. Sử dụng nhân viên phải đảm bảo đúng người và đúng việc thì mới góp phần phát huy hết hiệu quả. Người lãnh đạo nên tìm hiểu, nắm bắt sở trường, sở thích cá nhân để có thể biết được những điểm mạnh của nhân viên đó mà có sự phân công công việc phù hợp.

Đoàn kết là sức mạnh thành công

Từ xưa đến nay, mọi việc thành hay bại ở công ty đều do khả năng dùng người quyết định, người lãnh đạo giỏi là khi họ biết cách lôi kéo và thuyết phục những người giỏi và có năng lực khác về phía mình, bởi chỉ từ sức mạnh của tinh thần đoàn kết sẽ đem lại kết quả tốt hơn hẳn so với việc một người tài giỏi phải đơn thân độc mã chống chọi, phải tự mình gồng gánh với tất cả mọi thứ về công việc. trong quá trình làm việc, nếu có được sự chia sẻ, phân công hợp lý chắc chắn sẽ mang lại năng suất và chất lượng công việc tốt nhất.

Trên đây là chia sẻ về nghệ thuật dùng người khôn ngoan – một trong những biện pháp mà người lãnh đạo nên nắm bắt và áp dụng để phát triển nhân lực phát triển công ty trong thời đoạn nền kinh tế cạnh tranh như hiện nay.

0985191161