Hàng Loạt Kỹ năng Quan Trọng Cần Có Trong Quản Lý Nhân Sự


Đôi khi chúng ta nghĩ rằng ngành nghề này không hợp với mình, mình chắc chắn sẽ không gặt hái được thành công. Tuy nhiên, bạn đừng vì con đường nhân sự quá chông gai mà từ bỏ công sức và thời gian mình bỏ ra. Bạn chỉ có một lựa chọn là đi tiếp, đừng ngần ngại mà ngoảnh lại.

Các kỹ năng chuyên môn của một quản lý nhân sự

Một người quản trị nhân sự cần phải linh hoạt và có đầy đủ những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả như:

Dự đoán được nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp

Biết cách hoạch định và cơ cấu lại nhân sự doanh nghiệp

Phân tích và vẽ được chân dung nhân sự tiềm năng cần tuyển dụng trong đợt tuyển dụng tới

Xây dựng và triển khai các buổi phỏng vấn nhân sự thành công và hiệu quả

Chuẩn bị được những câu hỏi và trả lời cần thiết cho một buổi phỏng vấn để tìm ra nhân sự tài năng.

Phát triển được hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều (quản lý và nhân viên)

Xây dựng được các chương trình hội nhập nhân viên mới, và các chương trình đạo tạo nhân sự

Chủ doanh nghiệp cũng như cấp quản lý của bộ phận nhân sự luôn phải chú trong đào tạo quản trị nhân sự cho bộ phận HR. Nó không kém phần quan trọng với đào tạo nhân sự cho các phòng ban khác. Quản lý con người không chỉ dựa vào chủ doanh nghiệp hay cấp quản lý, nó còn phụ thuộc rất nhiều từ những con người ở bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý nhân sự một cách hiệu quả

Các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả cần phải được đào tạo:

Xây dựng chiến lược và quản lý nhân sự hiệu quả

Phát triển các kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Xây dựng, thiết lập hoặc cơ cấu hóa bộ máy doanh nghiệp.

Biết cách lên kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và đưa ra các phương án nâng cao chất lượng doanh nghiệp hiệu quả.

Xây dựng chính sách và các phúc lợi cho nhân viên (lương bổng, thưởng, phụ cấp,..)

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục hiệu quả

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục trong doanh nghiệp hỗ trợ người quản lý nhân sự hiệu quả, thay mặt doanh nghiệp:

Thương lượng với nhân viên mới, cũ về lương, thưởng

Đứng ra hòa giải giữa nhân sự và doanh nghiệp trong xung đột, tranh chấp,…

Thuyết phục cấp trên chấp nhận những kế hoạch do bộ phận HR đề xuất với doanh nghiệp.

Sử dụng trong tuyển dụng nhân sự để thương lượng mức lương, vị trí,…

Kỹ năng giao tiếp trong quản lý nhân sự tốt nhất

Người quản lý nhân sự cần phải có khả năng giao tiếp hiệu quả với một hoặc một nhóm người. Họ cần phải nhạy bén và khéo léo trong lời ăn tiếng nói để tránh xảy ra mâu thuẫn không cần thiết. Họ cũng là một “chuyên gia tâm lý” hiểu rõ tính chất từng công việc cũng như sẵn sàng hỗ trợ nhân viên đưa ra những lời khuyên thích hợp nhất.

Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình

Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục

Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh

Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống

Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.

Kỹ năng làm việc nhóm

Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần (đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều).

Vì thế, trong công việc, bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng Nhân sự để hoàn thành công việc. Bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.

Kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý tình huống

Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

Trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Bạn phải giải quyết bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên. Người làm HR cần có một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”. Đó là bạn cần phải học kỹ năng xử lý tình huống

Khả năng làm việc chịu được áp lực cao

Chịu áp lực công việc là yêu cầu tối thiểu mà người quản lý nhân sự cần có. Hàng ngày một người quản lý nhân sự cần đối mặt với rất nhiều công việc khác nhau, giải quyết gần như suýt soát nhau. Nếu bạn không luyện tập được kỹ năng trên bạn sẽ dễ căng thẳng, và ngày càng dẫn tới áp lực chịu đựng còn tăng nhiều hơn.

Khả năng lắng nghe

Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”! Đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh kịp thời trong mọi tình huống, biến cố. Thỉnh thoảng, một giám đốc nhân sự giỏi còn phải biến mình thành một thuyết khách, nhà ngoại giao giỏi, giúp động viên, hợp lực toàn công ty để cùng “lái con thuyền doanh nghiệp” đi lên.

Đọc vị người đối diện

Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.

Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là công ty phải tuân thủ theo các yêu cầu về luật pháp. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân.

Trên đây là một số những kỹ năng quan trọng đối với quản lý nhân sự mà chúng tôi muốn chia sẻ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức về ngành để tối ưu hoá giúp bạn tiến xa một cách bền vững trong ngành nhân sự!

0985191161